Viện Toán ứng dụng và Tin học tham gia Hội chợ quốc tế công nghệ Techmart 2015

10/10/2015

Nguyễn Thị Ngọc Anh

Hội chợ quốc tế công nghệ Techmart 2015 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 10 năm 2015 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Hội chợ Techmart là nơi trao đổi, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghệ của hầu hết các trường đại học công nghệ, viện nghiên cứu, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 

Với chủ đề là “Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững”, Techmart năm nay đã thu hút hơn 700 đơn vị tham gia với 600 gian hàng, trong đó có trên 500 doanh nghiệp, 110 viện nghiên cứu, 22 trường đại học, 32 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), 30 tổ chức hỗ trợ phát triển khoa học và chuyển giao công nghệ và sự xuất hiện của 50 nhà sáng chế không chuyên. Các đơn vị nước ngoài tham gia chủ yếu là các doanh nghiệp và tổ chức KH&CN của Cộng hòa liên bang Nga, Nhật Bản, Đài Loan và Lào.

Techmart2

Tham dự Techmart 2015, Trường ĐHBK Hà Nội đã trưng bày hơn 100 sản phẩm tại 14 gian hàng, là những kết quả nghiên cứu tiêu biểu của cán bộ, giảng viên Trường. Các sản phẩm của Trường có nhiều lĩnh vực như Công nghệ thông tin, Ứng dụng Toán học, Tính toán khoa học, Tự động hoá, Cơ khí, Điện tử, Sinh học và Thực phẩm. Trong đó, có nhiều sản phẩm đã trở thành hàng hóa, giải pháp công nghệ và cũng có những kết quả nghiên cứu cần được đầu tư để có thể ra thị trường; song phần nào cho thấy số lượng và chất lượng nghiên cứu khoa học của Trường.

Viện Toán Ứng dụng và Tin học lần đầu tiên tham gia Hội chợ Techmart với gian hàng về giải pháp Mô hình hoá, Mô phỏng và Tính toán Khoa học (Modeling, Simulation and Scientific Computing). Phụ trách nhóm nghiên cứu này là ba tiến sỹ trẻ và năng động trong nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng trong lĩnh vực Toán ứng dụng và Tin học: TS. Nguyễn Ngọc Doanh (tốt nghiệp ĐH Paris 6, cộng hoà Pháp), TS. Nguyễn Thị Ngọc Anh (tốt nghiệp ĐH Paris 6, cộng hoà Pháp) và TS. Hà Bình Minh (tốt nghiệp tại Hà Lan). Mục tiêu của Giải pháp Mô hình hoá, Mô phỏng và Tính toán Khoa học là (1) những vấn đề mà phải làm các thí nghiệm đắt đỏ, (2) những vấn đề không thể diễn tập trong thực tế như thiên tai (lũ lụt, động đất, sóng thần,…) hay (3) những vấn đề mà khả năng quan sát bị hạn chế (hoạt động của vi sinh vật, hệ thực vật ở đấy đại dương, vũ trụ,…. ).

Techmart1

 

Sau hai ngày chuẩn bị với việc lắp thiết bị, trang trí, chuẩn bị cho gian hàng. Hội chợ chính thức khai mạc vào tối thứ 6 ngày 2/10. Mỗi ngày, Viện Toán ứng dụng và Tin học đã đón chào hàng trăm lượt khách hàng tới thăm quan và trao đổi. Cụ thể, có nhiều khách hàng đặt ra nhiều câu hỏi thú vị từ đó khách hàng cũng hiểu rõ hơn về tiềm năng cũng như khả năng cung ứng giải pháp của Viện. Cụ thể, ông Lương ở Viện khoa học công nghệ Vũ Trụ muốn trao đổi lien kết về bài toán cháy rừng, ông Thao ở công ty xây dựng Thành Nam muốn giải quyết bài toán di chuyển đám đông cho công nhân đầu giờ làm, anh Hưng ở công ty Trường Sơn trao đổi để giải quyết bài toán tối ưu trong công nghệ cắt phôi thuỷ tinh. Cũng nhờ việc trao đổi thiết thực như vậy giữa khách hàng và nhóm nghiên cứu, chúng ta (những người làm nghiên cứu) cũng hiểu hơn về nhiều bài toán thực tế mà khách hàng, tổ chức, doanh nghiệp đang cần, từ đó định hướng nghiên cứu chuyển giao ứng dụng được tốt hơn.

 

Lợi ích về mặt kinh tế của hội chợ là không nhỏ. Thực tế, tại hội chợ, có những bản hợp đồng lên tới hàng 100 tỉ được ký kết bởi các đơn vị nghiên cứu và các đơn vị khách hàng. Đây là lần đầu tiên Viện toán ứng dụng và Tin học tham gia hội chợ và đã đạt được những thành công nhất định. Hy vọng rằng, lần techmart tiếp theo có nhiều sản phẩm về giải pháp, khoa học và công nghệ hơn.

 


Đánh giá bài viết


Xem thêm