Gặp gỡ anh chàng sinh viên giỏi giang đam mê Tin học tại Viện Toán ứng dụng và Tin học

17/07/2018

Trần Sỹ Hoàng Nam (Thực hiện).

Có lẽ rất nhiều bạn trẻ đang băn khoăn rằng học Tin trong ngành Toán tin thì sẽ như thế nào, đặc biệt là trong thời điểm trước thềm tuyển sinh đại học. Hôm nay chúng ta ở đây để cùng nói chuyện với anh Lương Anh Vũ, KSTN Toán tin – K58 để xem một sinh viên đam mê Tin học đã học tập như thế nào tại Viện Toán ứng dụng và Tin học nhé!.

Anh có thể giới thiệu một chút về bản thân và các thành tích đã đạt được không ạ?

Anh tên là Lương Anh Vũ, K58 KSTN Toán tin, quê ở Hà Tĩnh, cấp 3 anh học chuyên Hà Tĩnh. Tình trạng hiện tại là độc thân (cười). Anh vừa bảo vệ đồ án tốt nghiệp tầm 1 tháng trước với CPA là 3.47. Về thành tích thì anh có 2 lần được học bổng, một lần là Học bổng Trọng điểm Quốc gia về Toán học, và cái còn lại thì anh cũng không nhớ rõ nữa.

Hiện giờ anh có đang đi thực tập hay làm ở công ty nào không ạ ?

Giờ thì anh không. Anh đang làm Freelancer ở nhà thôi. Anh cũng đang học tiếng Anh để apply đi học lên Tiến Sĩ ở Úc chuyên ngành Computer Science (Khoa học máy tính), cụ thể là Machine Learning (Máy học), giờ cũng đang xu hướng. Dù là Việt Nam cũng chưa phát triển mấy nhưng mấy nước lớn thì khá là mạnh rồi. Thực ra thì Úc cũng không phải mạnh lắm về cái này, Anh qua Úc vì ngày trước anh có đi thực tập 3 tháng ở Úc, anh thấy khí hậu và con người ở nơi đây khá hợp với mình, nên anh quyết định qua đó học.

Trong quá trình đi học, anh có từng đi thực tập ở những đâu và anh có lời khuyên gì về thực tập cho các bạn sinh viên không ạ?

Anh thực tập từ khá sớm, hết năm nhất anh có đi thực tập ở Code Lover, do một người quen giới thiệu vào. Sau đó thì anh có thực tập ở một start up lập trình Game, công ty Zitga. Ngày ấy mới mở, chỉ có anh và một anh nữa lo phần code thôi, còn lại là đồ hoạ, … Giờ thì nó cũng vài chục người rồi đấy. Theo anh thì thực tập nên càng sớm càng tốt, em sẽ thấy môi trường làm việc nó rất khác. Đi thực tập em sẽ học được nhiều cái không được dạy trong trường. Và cũng đừng lo quá về kiến thức, vào đó các anh sẽ chỉ dẫn, với cả giờ cái gì không biết thì google có hết ấy mà, gõ cái là ra.

Thành tích học tập của anh khá cao, anh có bí quyết gì không ạ? Sao anh không cải thiện nốt vài môn để lên 3.6 cho thành bằng xuất sắc luôn.

Hồi năm nhất học đại cương lớp đông nên cũng không thật sự tập trung, điểm hơi thấp một chút. Anh cũng không có ý định lên bằng xuất sắc nên anh không cải thiện. Giờ mà đi học lại mấy môn đại cương thì cũng được thôi, nhưng mà… lười lắm (cười). Thời gian đó để làm những điều thực tế hơn thì hơn. Về bí quyết thì thực ra cũng không có gì nhiều, chủ yếu là đi học nghe giảng đầy đủ. Khi gần thi khoảng 2-3 tuần thì anh sẽ bỏ thời gian ra cày để thi. Nhưng tất nhiên phải đi học đầy đủ để biết thầy cô nói cái gì, sau còn có cái mà ôn chứ. Ngoài các môn lập trình ở trên lớp, thì để học thêm về lập trình, anh học ở coursera.org. Đây là một trang web khá hay mà mọi người nên tìm hiểu.

Anh có nói rằng anh sẽ theo chuyên ngành Computer Science, vậy điều gì đã khiến anh có sự yêu thích đối với nó ạ?

Thực ra thì hồi cấp 3 anh học chuyên Toán, nhưng anh lại đi thi học sinh giỏi quốc gia Tin và bắt đầu đam mê tin từ đấy. Hồi thi vào đây anh KSTN Công Nghệ Thông Tin, nhưng mà không đủ điểm (cười bối rối  :-)). Tuy nhiên thì sau khi vào KSTN Toán Tin, anh vẫn theo Tin. Anh có đi thi cuộc thi về lập trình như ACM, nó như kiểu Olympic Tin ấy, nhưng mà thi đồng đội. Anh có một người anh học CNTT Bách Khoa, nên anh cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Lúc đang thực tập ở công ty game thì anh gặp thầy Thành, thầy cũng là cựu sinh viên KSTN Toán Tin của Viện và ở lại trường công tác. Thầy vừa học xong PhD ở Úc và về Viện mình giới thiệu một số chương trình của Úc. Thế là anh quyết định theo thầy, không làm ở công ty Game nữa.

Là một người theo Tin, anh thấy việc học các môn Toán ở Viện có gì khó khăn không ạ?

Anh thấy các môn Toán đại học thực ra cũng không khó lắm, nhưng cần nhiều thời gian để cày.

Được biết là anh chuẩn bị thi IELTS, vậy việc học tiếng Anh của anh ở cấp 3 và đại học như thế nào ạ ?

Thực ra thì hồi cấp 3 anh không học tiếng Anh mấy đâu, quê mà, thế nên việc học tiếng Anh cũng gặp nhiều khó khăn. Vào Bách Khoa anh đánh random được hơn 300 toeic nên không phải học Toeic 1-2. Tới giữa năm 4 anh mới học IELTS để đi du học, và đợt trước anh thi Toeic cũng được hơn 800. Nếu chọn lại thì anh sẽ chọn thi A1, vì thực sự là học Hoá xong vào đây nó cũng không để làm gì cả.

Sau cùng, anh có lời khuyên muốn gửi tới các bạn đang học, hoặc sắp vào Viện mình không ạ ?

Lời khuyên thì học tiếng Anh càng sớm càng tốt, đừng nước đến chân mới nhảy như anh. À, ngoài ra thì, các em nên kiếm gấu sớm một chút, phải có một mối tình Đại học thì nó mới thú vị (cười).

Rất cảm ơn anh đã bỏ thời gian cho buổi trò chuyện ngày hôm nay. Chúc anh thật thành công trong tương lai. Em chào anh!

Chương trình đào tạo KSTN Toán Tin dành cho những sinh viên ưu tú, đam mê toán học và tin học. Chương trình hướng tới việc rèn luyện cho sinh viên tư duy chính xác của toán học, tư duy thuật toán, phương pháp tiếp cận khoa học với các vấn đề nảy sinh từ thực tế, khả năng thích ứng nhanh chóng với sự phát triển của khoa học - công nghệ. Sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành chuyên sâu về tin học, toán học toán ứng dụng để có thể giải quyết nhiều vấn đề về toán tài chính, tin sinh học, thống kê ứng dụng, quản trị dữ liệu lớn, bảo mật và an toàn hệ thống,… trong các ngành kỹ thuật, kinh tế và xã hội. Cơ hội việc làm rất tốt, có thể trở thành chuyên viên nghiên cứu và phát triển, chuyên viên phát triển phần mềm, có thể là chuyên viên phân tích, ứng dụng toán học và công nghệ thông tin trong các ngân hàng, tập đoàn tài chính, kinh tế, công nghệ..., có thể trở thành giảng viên, nghiên cứu viên về Toán Tin.

Sau khi tốt nghiệp đại học, không chỉ cơ hội việc làm rộng mở, mà cơ hội du học sau đại học cũng rất cao. Có khả năng học lên bậc Thạc sỹ, Tiến sĩ về Toán Tin và các ngành gần với Toán Tin, như Toán học, Toán ứng dụng, Tin học/Khoa học máy tính, An toàn thông tin, Hệ thống thông tin quản lý,… cũng như một số ngành khối Kinh tế, Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm, ..

 


Đánh giá bài viết


Xem thêm