Cuộc sống của một nghiên cứu sinh đầy nghị lực tại Singapore – Cựu sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học

19/08/2020

Người dịch: Trần Sỹ Hoàng Nam - Toán Tin K61

Andrew Lê Duy Dũng sinh ra ở một vùng nông thôn của Việt Nam. Khi lần đầu được tiếp xúc với máy tính vào trung học, anh ngay lập tức bị cuốn hút bởi nó. Hồi tưởng lại quãng thời gian ngày trước, “Tôi cảm thấy vô cùng hào hứng và kinh ngạc bởi khả năng làm những việc mà con người không thể của máy tính”.

Không tốn quá lâu để anh nhận ra được niềm đam mê của mình. “Một trong những câu nói mà tôi thấy thích nhất là của Marc Andreesen: ‘Sự lan toả của máy tính và Internet sẽ tách người lao động thành hai nhóm. Những người bảo máy tính phải gì, và những người bị máy tính bảo phải làm gì’,” – Anh Dũng chia sẻ. “Tôi muốn mình ở trong nhóm người thứ nhất, nơi mà tôi có thể cống hiến cho sự phát triển của máy tính”.

Lê Duy Dũng tốt nghiệp tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, một trong những ngôi trường hàng đầu Việt Nam về khoa học kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Toán Tin tại Viện Toán ứng dụng và Tin học, anh quyết định theo học tiến sĩ tại Khoa Hệ thống thông tin (SIS) của Đại học Quản lý Singapore ( Singapore Management University - SMU).

Năm 2019, anh hoàn thành chương trình tiến sĩ ngành Khoa học máy tính. Luận án của anh có đề tài “Xây dựng hệ thống gợi ý cá nhân” cho các nền tảng thương mại điện tử như phim, sách, quần áo, … “Với sự gia tăng đáng kinh ngạc của các sản phẩm trực tuyến, người dùng dễ dàng trở nên choáng ngợp. Hệ thống gợi ý cá nhân sẽ giúp đưa ra một cách giải quyết hợp lý cho vấn đề này.”

Nghiên cứu của anh Dũng tập trung vào việc cải tiến chất lượng và khả năng mở rộng của hệ thống thông qua máy học và khai phá dữ liệu. Mục tiêu của đề tài là tạo ra một hệ thống có khả năng phản hồi tới từng người dùng một cách cụ thể tới mức tưởng như là họ có thể “đi dạo trong cửa hàng, và thấy rằng các kệ hàng đang tự động sắp xếp lại bằng việc đưa những thứ mình muốn lên phía trước và đẩy những thứ mình không mua về phía đằng sau.” – anh chia sẻ.

Lê Duy Dũng và các nghiên cứu sinh khác của SMU tại Cuộc thi "Luận án ba phút" của Singapore, tổ chức tại Đại học kĩ thuật Nanyang

Trong quá trình học cao học tại SMU, anh từng tham gia vào cuộc thi “Luận án ba phút” của Singapore (3MT) hai lần, và được giao nhiệm vụ truyền tải luận án của mình tới khán giả trong ba phút, theo cách dễ hiểu nhất có thể. Với những kinh nghiệm quý báu đó, anh đã học được một bài học đáng giá “Khi bạn thật sự hiểu vấn đề, bạn có thể diễn đạt nó cho bất cứ ai, dù họ có trình độ học vấn như thế nào”.

“When you truly understand a research topic, you can describe it to anyone, regardless of their educational background.”

Cuộc thi đó chỉ là một trong những cách tiếp cận của anh với cuộc sống sinh viên tại Singapore, nơi mà khá bất ngờ là anh không hề thấy khó khăn trong việc thích nghi. Lê Duy Dũng hoà nhập với môi trường đa văn hoá tại Singapore, đồng thời làm quen với nhịp sống sôi động và phát triển cộng đồng người Việt tại nơi đây. Sự phong phú của các nhà hàng Việt quanh đó cũng giúp anh cảm thấy quen thuộc như ở nhà.

Có một điều đáng kể nhất trong quá trình học tại đây là anh nhận ra được sự khác biệt trong bản chất học tập của sinh viên cao học và đại học – khi anh còn theo học tại Việt Nam. Trong quá trình học tại Bách Khoa, cuộc sống đại học của anh xoay quanh những việc như đến lớp học, lên thư viện và làm bài tập nhóm với bạn cùng lớp. Khi theo học tiến sĩ, anh thấy rằng “khó có một quyển sách nào có thể trả lời được toàn bộ các câu hỏi”, “và tất nhiên, tôi dành hầu hết thời gian tại phòng nghiên cứu với cái đầu ngập tràn các ý tưởng, thảo luận với đồng nghiệp, đọc các bài báo để tìm thông tin, và cài đặt thử nghiệm để kiểm tra các giả thuyết.”

Anh Dũng và đồng môn tham dự hội thảo AI của Khoa Hệ thống thông tin

Không chỉ tham gia vào các dự án nghiên cứu, anh Dũng còn tham gia vào một số hội thảo tập huấn, nơi anh có thể mài giũa kĩ năng và làm quen với những nghiên cứu sinh từ các trường khác. Anh cũng tham gia vào các hoạt động ngoại khoá với bạn bè ở Preferred.AI, một nhóm nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Singapore.

Vào 2018 và 2019, anh tham gia vào cuộc thi thể thao PGlympics của SMU và hội thảo nghiên cứu của SIS với đề tài “AI trong học ưu tiên: cảm xúc, so sánh và gợi ý” và giành được giải thưởng”PhD Student Life” của SMU.

“Trở thành nghiên cứu sinh không chỉ là đạt được sự xuất sắc về mặt học vấn”, anh nói, “Qua việc gặp gỡ những con người mới, bạn có thể học được từ họ, và hợp tác với họ. Với việc chia sẻ ý tưởng, bạn có thể nhận được những phản hồi khách quan và học được cách làm cho nghiên cứu của bạn có sức ảnh hưởng hơn. Bằng việc sống hết mình, bạn có thể cùng với những người khác tạo nên một môi trường học tập tốt nhất, giúp bạn sẵn sàng cho tương lai”.

Anh Dũng nhận được Học bổng tiến sĩ của SMU vào năm 2019 từ giáo sư Timothy Clark

Trong quá trình học tập tại SMU, Lê Duy Dũng khám phá ra khả năng cân bằng công việc nghiên cứu với cuộc sống bận rộn của sinh viên. Và chắc hẳn anh đã thành thạo đến nhuần nhuyễn cả hai việc đó khi được trao Học bổng tiến sĩ của SMU vào năm 2019. Giải thưởng này được trao cho những nghiên cứu sinh xuất sắc vượt trội trong quá trình học tập của mình.

Hiện tại, Adrew Lê Duy Dũng là một nhà nghiên cứu tại Khoa Hệ thống thông tin tại SMU, nơi anh có thể tiếp tục hoàn thiện đề tài trong luận án tiến sĩ của mình trong việc phân tích hành vi khách hàng để tạo nên hệ thống gợi ý tối ưu nhất có thể. Anh cũng đang hợp tác với đồng đội tại Preferred.AI để tạo nên công cụ mã nguồn mở và khung phần mềm cho các công ty và những người có hứng thú với hệ thống gợi ý.

Anh vô cùng hài lòng với việc giấc mơ của mình trở thành hiện thực. “Tôi cảm thấy hạnh phúc vì có thể khẳng định tên tuổi của mình với tư cách một nhà khoa học máy tính

Nguồn bài viết và ảnh: https://blog.smu.edu.sg/doctoral/life-as-a-self-driven-phd-student-in-multicultural-singapore/


Đánh giá bài viết


Xem thêm