Sinh viên cuối khóa Viện Toán ứng dụng & Tin học hoàn thành bảo vệ tốt nghiệp

25/06/2017

Nguyễn Thế Lâm, Toán Tin K57

Bảo vệ tốt nghiệp là đích đến cuối cùng của chặng đường 5 năm học tập và tu dưỡng dưới mái nhà Viện Toán ứng dụng và Tin học, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Trong hai ngày 16/6 và 19/6, các sinh viên hệ chính quy và chương trình Tài năng của Viện đã hoàn thành việc bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỹ sư.

Năm nay, số lượng sinh viên bảo vệ đông hơn rất nhiều.  Các đề tài được bảo vệ  cũng mang tính ứng dụng cao và chất lượng rất tốt. Trong đó có thể kể đến:

  • Đồ án với đề tài “Mô hình phân loại trực tuyến mới dựa vào suy diễn phương sai và Bayes” của sinh viên Nguyễn Đức Văn đề xuất thuật toán mới ứng dụng trong các bài toán học máy, trí tuệ nhân tạo. Đề tài này cũng đã được công bố trên một tạp trí khoa học.
  • Đồ án với đề tài “Thư viện mã nguồn mở giải Bài toán đạo hàm riêng bằng phương pháp phần tử hữu hạn” của sinh viên Phạm Hà Thanh đã giành giải nhì cuộc thi NCKH sinh viên cấp trường.
  • Đồ án với đề tài “Cải tiến thuật toán ID3" của sinh viên Nguyễn Thế Lâm đã được báo cáo tại Hội nghị kỷ niệm 60 năm viện toán ứng dụng và tin học và đạt giải khuyến khích cuộc thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng 2016” do học viện Tài chính tổ chức. Đề tài này đề xuất một phương pháp mới đối với một thuật toán phổ biến trong lớp các bài toán về học máy.
  • Đồ án với đề tài “Xây dựng hệ thống quản lý đơn hàng cho công ty cổ phần giáo dục Lakita” của sinh viên Phạm Ngọc Chuyển đã được triển khai thương mại tại công ty cổ phần Lakita.

Hình ảnh các sinh viên trong buổi bảo vệ

Hầu hết các đề tài được đánh giá cao bởi hội đồng phản biện. Các thầy cô cũng đánh giá các đề tài năm nay không chỉ dừng lại ở những đề tài mang tính ứng dụng các thuật toán có sẵn vào các vấn đề thực tế mà còn có rất nhiều đề tài đưa ra các phương pháp cải tiến các thuật toán đã có. Những kết quả thu được là khá tích cực và đã được đăng trong nhiều tạp chí/ hội nghị khoa học. Điều này cho thấy những thành công của Viện trong việc đào tạo những kỹ sư ngành Toán – Tin không chỉ biết ứng dụng các kiến thức Toán kết hợp với Tin trong thực tế mà còn có khả năng nghiên cứu, cải tiến, phát triển các mô hình đã có sẵn nhằm đáp ứng những thay đổi của thực tế.

Kết quả từ buổi bảo vệ được công bố là có 17 sinh viên đạt điểm đồ án tốt nghiệp từ 8.5 trở lên, trong đó có 5 sinh viên được đánh giá là có đề tài hoàn thiện nhất (đạt điểm tuyệt đối (10 điểm)) là đề tài của sinh viên Lê Văn Chiến, Đào Tuấn Anh, Lê Trọng Thảo, Đoàn Thị Vân Thảo, Bùi Tuấn Anh, …  Các sinh viên này cũng đều là những sinh viên xuất sắc của Viện khi có các công trình được đăng trên các tạp chí, hội nghị khoa học hoặc đạt giải nhất, nhì cuộc thi NCKH cấp trường.

Các đề tài đạt điểm 10 tuyệt đối đó là:

  •  Đề tài "Phương pháp truy hồi cho ước lượng tham số trong mô hình hồi quy tuyến tính" của sinh viên Lê Văn Chiến, một đề tài về ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và môi trường.
  • Đề tài "Thuật toán giải bài toán quy hoạch đa mục tiêu tựa lồi chặt và ứng dụng" của sinh viên Đào Tuấn Anh. Quy hoạch đa mục tiêu được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực: kinh tế, tài chính, tin học, nông nghiệp,...
  • Đề tài "Ứng dụng mô hình Arch trong dự báo rủi ro" của sinh viên Đoàn Thị Vân Thảo. Trong lĩnh vực đầu tư, không thể không quan tâm đến rủi ro mất mát có thể gặp phải. Quản lý rủi ro là một công cụ hiệu quả trong quản trị phát triển bền vững  đối với các ngân hàng, các định chế tài chính, và cả các doanh nghiệp.
  • Đề tài "Đối sánh đa mẫu và ứng dụng trong tìm kiếm trên website" của sinh viên Bùi Tuấn Anh. Vấn đề tìm kiếm luôn được đặt ra trong các hệ thống thông tin, trong đó cốt lõi của việc tìm kiếm là bài toán đối sánh mẫu. Với những kiến thức về lập trình, cơ sở dữ liệu, cấu trúc dữ liệu và giải thuật nâng cao, sinh viên đã xây dựng được hàm thư viện sẵn sàng tích hợp vào bất kỳ website nào, cho phép người dùng trải nghiệm tính năng "tìm kiếm như Google" ngay trong website.
  • Đề tài “Thủy vân thuận nghịch và ứng dụng kết hợp mã hóa” của sinh viên Lê Trọng Thảo (đã giành giải ba cuộc thi sinh viên NCKH). Đề tài này cũng được đánh giá rất cao về tính thực tiễn khi nghiên cứu giải pháp mới, hữu hiệu cho an toàn và bảo mật thông tin  nhằm ngăn chặn những vấn nạn như ăn cắp bản quyền, xuyên tạc thông tin, truy nhập thông tin trái phép trong thời kì bùng nổ của Internet và các phương tiện multimedia.

Lễ bảo vệ tốt nghiệp đã kết thúc với những niềm vui xen lẫn niềm bồi hồi, xúc động. Chặng đường 5 năm kết thúc lại mở ra một chặng đường mới rộng mở và gian khó hơn nữa. Chúc cho những tân kỹ sư ngày hôm nay sẽ luôn phấn đấu không ngừng nghỉ bằng niềm đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ để trở thành những người có ích cho xã hội; sẽ luôn vững vàng trên con đường đã chọn và mãi là niềm tự hào của Viện Toán ứng dụng và Tin học!

Theo thống kê của Viện đối với các khóa K51-K53, sau khi tốt nghiệp ngành Toán tin ứng dụng, có 50% số sinh viên của viện làm việc tại các công ty/tập đoàn lớn trong lĩnh vực CNTT, viễn thông như FPT, Vietel, VNPT, Samsung, Misa, CMC, EVN, Oracle,…; có 14% số sinh viên khởi nghiệp và làm chủ các doanh nghiệp; có 7% số sinh viên làm việc trong các tổ chức tài chính như BIDV, Vietinbank, Bảo Việt, MB Bank, ACB Bank, Techcombank, VIBank, Agribank,…; 2% số sinh viên học tập, công tác tại nước ngoài.

Cũng theo thống kê này, trong khoảng 1-3 năm sau khi tốt nghiệp, có 31% số cựu sinh viên có thu nhập từ 60-100 triệu/ 1 năm; có 38% số cựu sinh viên có thu nhập từ 100-300 triệu/ 1 năm; có 4% số cựu sinh viên có thu nhập từ 300-500 triệu / 1 năm; có 7% số cựu sinh viên có thu nhập từ 500 triệu – 1 tỷ và 2% số cựu sinh viên cựu sinh viên có thu nhập trên 1 tỷ.

Trong những năm gần đây Viện Toán ứng dụng và Tin học được giao chỉ tiêu đào tạo từ 120-150 sinh viên một khóa, tuyển sinh hai ngành là Toán Tin và Hệ thống thông tin quản lý. Điểm chuẩn 2 năm gần đây của hai ngành này (tính theo công thức tính điểm xét tuyển của trường Đại học Bách khoa Hà Nội) là 8.08 (năm 2015) và 8.03 (năm 2016).

 


Đánh giá bài viết


Xem thêm