Hội thảo quốc tế về Tổ hợp, Lý thuyết đồ thị và Ứng dụng

16/04/2018

Chiều ngày 15/04/2018, tại thư viện Tạ Quang Bửu, Đại học Bách Khoa Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị quốc tế về Tổ hợp, Lý thuyết đồ thị và Ứng dụng. Hội nghị do Viện Toán ứng dụng và Tin học, ĐH BKHN, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, và Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đồng phối hợp tổ chức.

Với 6 báo cáo mời và 20 báo cáo của các nhà khoa học, nghiên cứu sinh và hơn 60 người tham dự từ các nước Singapore, Pháp, Đức, Hoa Kỳ, và từ các trường ĐH và Viện nghiên cứu trong nước, hội nghị nhằm tạo ra không gian để các nhà khoa học và các nghiên cứu viên trẻ trao đổi các kết quả, hướng đi mới trong toán rời rạc, đại số tổ hợp và các ứng dụng.

Theo PGS. Phan Thị Hà Dương, các báo cáo mời và các báo cáo của các nhóm nghiên cứu trong nước cũng thể hiện rõ hướng đi từ lý thuyết đồ thị, lý thuyết tổ hợp và đại số thuần tuý đến các mối liên hệ đa ngành và các ứng dụng trong cuộc sống. Trong đó, hai báo cáo mời trình bày về các bài toán kinh điển của đồ thi, khám phá cấu trúc nội tại của đồ thị; hai báo cáo mời thể hiện mối liên hệ sâu sắc giữa tổ hợp, đồ thị và các ngành toán học khác như đại số, hình học; và hai báo cáo mời nghiên cứu các đồ thị kích cỡ lớn và bài toán kết nối mạng trong thời gian thực. Các báo cáo khác cũng trải từ toán rời rạc và đại số thuần túy cho đến các ứng dụng trong giao thông vận tải, mạng lưới, điều khiển, dịch tễ học hay khai phá dữ liệu trên mạng xã hội.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán thể hiện sự mong muốn hợp tác giữa Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Viện NCCC về Toán, Viện toán học, cũng như các trường Đại học, Viện nghiên cứu trên thế giới như ĐH Yale, Hoa Kỳ, ĐH Paris VI và ĐH Marseille, CH Pháp, các ĐH Kỹ thuật Freiberg, Köln và Braunschweig, CHLB Đức, NUS, Singapore và chào mừng các khách mời và các đại biểu tham dự hội nghị. Trong phiên khai mạc, hội nghị còn được hân hạnh đón tiếp PGS. Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và ngài Stefan Hase-Bergen, trưởng đại diện văn phòng vùng của Cơ quan trao đổi Hàn lâm CHLB Đức (DAAD), Trung tâm Việt Đức, ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Phiên đầu tiên của Hội nghị đã bắt đầu bằng hai báo cáo mời của GS. Vũ Hà Văn (ĐH Yale) và GS. Ingo Schiermeyer (TU Freiberg). Hội nghị sẽ tiếp tục đến hết ngày 17/04.


Đánh giá bài viết


Xem thêm