Gương sáng Sinh viên Toán Tin: bảo vệ đồ án tốt nghiệp sớm một năm

24/08/2020

Nguyễn Thị Thu Hoài.

Đại học Bách khoa Hà Nội vốn nổi tiếng là ngôi trường khắt khe trong đào tạo sinh viên. Nhiều người thường đùa vào đây sẽ mất thanh xuân vì cứ “trầy trật” trong vòng quay thi lại rồi “tạch môn”. Ấy vậy mà có một chàng trai đã bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp của mình ngay khi còn ở năm thứ 4 (Hệ kỹ sư ở Bách khoa là 5 năm). Không những học giỏi mà chàng trai đó còn luôn tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa và còn là một người bạn nhiệt tình, hòa đồng của các bạn cùng lớp, luôn giúp đỡ mọi người hết mình. Bạn không đọc nhầm đâu, "con nhà người ta" là có thật! –  Cao Đăng Sao - kỹ sư chuyên ngành Toán Tin.

Ở môi trường học tập được coi là nặng nề và “khó nhằn” như Bách Khoa, Đăng Sao đã tự đặt ra mục tiêu sẽ hoàn thành chương trình học sớm hơn từ ngay những ngày đầu năm nhất. Và từ mục tiêu mà đã đặt ra đó, nam sinh của chúng ta đã cố gắng vượt lên chính mình, tận dụng hết tất cả những kỳ học để có thể hoàn thành chương trình học một cách nhanh chóng nhưng cũng vẫn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, hành trang để bước ra “trường đời”.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Đăng Sao nhận thấy rằng sinh viên nên tự giác học tập nghiêm túc trên lớp, tìm những người bạn “hợp cạ” và thường xuyên tạo động lực cho bản thân. "Học nghiêm túc trên lớp để có thể tận dụng tối đa thời gian mình có. Cũng như việc nắm vững kiến thức nhiều nhất, các bạn cần lắng nghe thầy cô giảng bài trên lớp một cách nghiêm túc, mạnh dạn đưa ra ý kiến và các câu hỏi, từ đó có thể hiểu rõ cũng như là hiểu sâu về vấn đề mà mình đang học. Bên cạnh đó, cũng nên hoạt động ngoại khóa, tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cũng như kỹ năng mềm của mình để khi ra trường không bị bỡ ngỡ. Các bạn cũng nên trau dồi ngoại ngữ ngay từ bây giờ, việc kết hợp, sử dụng ngoại ngữ thì không bao giờ là sớm cũng không bao giờ là muộn cả, ở thời đại hiện nay, khi có trong mình ngoài những kiến thức học thuật thì khả năng ngoại ngữ cũng giúp ích cho các bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm tài liệu, cũng như cơ hội việc làm nữa", Đăng Sao chia sẻ thêm.

 Tham gia hoạt động ngoại khóa cùng bạn bè.

Nam sinh 9X luôn cảm thấy may mắn khi được theo học tại Viện Toán ứng dụng và Tin học. Thầy cô của Viện là những người rất thương sinh viên của mình. Chỉ cần sinh viên chủ động liên lạc thầy cô, thầy cô luôn cố gắng sắp xếp thời gian để hỗ trợ sinh viên của mình.  Và Đăng Sao có chia sẻ thêm rằng: “sau khi hoàn thành chương trình học, thì luôn có mong muốn gửi gắm con em của mình theo học tại Viện, vì môi trường, vì thầy cô quá nhiệt tình và tâm huyết”.

Điều mà Đăng Sao ấn tượng nhất khi còn học Bách Khoa là những lần bảo vệ đồ án. Mệt có, khổ có nhưng sau khi bảo vệ cậu bạn càng thêm trân trọng công sức mà mình từng bỏ ra. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà thầy và trò được gần nhau hơn, thầy cô luôn sát sao, cập nhật tiến độ làm đồ án của sinh viên và hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Khi mới đầu năm nhất và năm hai, Đăng Sao luôn chủ động tham gia các hoạt động ngoại khóa do Viện, do Nhà trường tổ chức để có thể cải thiện kỹ năng mềm của mình, hơn thế nữa nam sinh của chúng ta luôn chủ động tìm hiểu các cuộc thi bên ngoài, để có thể trải nghiệm nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều mô hình, áp lực làm việc hơn. Và chính những cuộc thi ấy lại đem lại những kỷ niệm không bao giờ quên của quãng đường sinh viên.

Cao Đăng Sao (áo đen giữa hai bạn nữ) đang tham gia tranh biện tại một cuộc thi lập trình.

"Hiện tại mình đang thực tập tại Viettel, song song để có thể đảm bảo được việc hoàn thành chương trình học ở trường. Sau khi hoàn thành chương trình kỹ sư, mình có thể theo học tiếp, Nhà trường cũng như Viện đã tạo những điều kiện tốt nhất cho sinh viên để có thể học tiếp lấy bằng Thạc sĩ", nam sinh chia sẻ về những dự định sắp tới của mình.

Chia sẻ về việc sắp xếp thời gian hợp lý cho việc “học vượt” thì Đăng Sao cũng chia sẻ: “Ngay những năm tháng đầu tiên của đại học mình đã xác định mục tiêu về việc học vượt nên mình luôn có những lộ trình rõ ràng và phù hợp nhất với bản thân. Như việc đăng ký trước học phần vào kỳ hè để có thể học cùng anh chị khóa trên, cũng như sắp xếp thời gian, lịch học để có thể học được “nhiều nhiều” môn trong một kỳ chính. Nói áp lực đương nhiên là sẽ có rồi,  mình học nhiều hơn thì sẽ vất vả nhiều hơn, nhưng mà vì mục tiêu mình luôn xác định rõ ràng nên đó chính là điều mà luôn khích lệ bản thân cố gắng từng ngày. Việc học vào kỳ hè, tuy thời gian ngắn hơn những kỳ chính nhưng mà do sự liên tục trong việc lên lớp và sự tận tụy, cũng như là việc cung cấp tài liệu của thầy cô mà kiến thức mình nhận được cũng không thua kém gì việc học trong kỳ chính cả”

Sau khi hoàn thành chương trình học và có đi thực tập bên ngoài, Đăng Sao nhận ra rằng những điều thầy cô truyền đạt cho mình luôn là những điều đúng đắn nhất. Thầy cô là những người đã từng trải, là người đi trước và tích lũy kinh nghiệm từ đó bây giờ, chúng ta là những người đi sau, “những người lái đò” ấy đã truyền đạt hết những gì mình có, mình tích lũy được cho chúng ta. Nên nam sinh của chúng ta cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn khi có thể theo học được ở môi trường mà thầy cô nhiệt tình như vậy. Đăng Sao có chia sẻ rằng, một người thầy nói với anh rằng nhiệm vụ chính của người sinh viên là học tập và rèn luyện. Khi đi làm thêm tích lũy được cho mình những kỹ năng cơ bản, có thể “nhặt được những đồng tiền lẻ” nhưng không phân bổ thời gian hợp lý mà lại để ảnh hưởng việc học thì cũng không nên. Thầy cô đã tối ưu kiến thức cũng như việc học tập của mỗi sinh viên, khi đã trang bị cho mình được khối kiến thức nhất định, sinh viên có thể đi thực tập, đi làm để bổ trợ thêm kỹ năng mềm cũng như củng cố kiến thức cho chuyên ngành của mình chứ không nên dành quá nhiều thời gian và làm thêm chỉ vì mục đích kinh tế.

Hội đồng bảo vệ đồ án tốt nghiệp.


Đánh giá bài viết


Xem thêm